ยินดีต้อนรับครับ ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาเยี่ยมชมบล็อก 28 ท่าฝึกโยคะ (จริงๆ แล้วมี 40-50 ท่า) ตามคำกล่าวที่ว่า "สุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้ต้องทำเอาเอง" ลองทำตามกันดู เพื่อสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง แค่ขยับก็เท่ากับออกกำลังกายครับ

วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556

ท่าที่ 6 ท่านักรบ(วีรภัทราสนะ)


๖. ท่านักรบ(วีรภัทราสนะ)

กลุ่มท่าบรรพ จัดอยู่ในกลุ่มท่าพลังร้อน(+)
ประโยชน์
 ยืดเหยียดเส้นเอ็น หลังไหล่ จนกระทั่งถึงข้อเท้า บรรเทาอาการปวดหลัง ไหล่ คอ ปวดเอว ปวดเข่า ปวดน่องและข้อเท้า รวมทั้งลดไขมันรอบ ๆ สะโพก ทำให้หายใจได้ลึกขึ้น
ขอบคุณภาพจาก    www.yoqastathai.com












วิธีปฏิบัติ
. ยืนตรง ปลายเท้าชิดกัน ลำตัวตรง หลังไม่ค่อมไม่แอ่น หายใจเข้าเบา ๆ และช้า หนึ่งปื้ดดด จากนั้นให้ก้าวขาข้างหนึ่ง (เอาเป็นขาซ้ายก่อนละกัน) ไปข้างหลังให้กว้างพอประมาณ พยายามจัดลำตัวเหนือเอว หน้าอก หัวไหล่ และเท้าขวาที่อยู่ด้านหน้าให้หันไปทางด้านเดียวกับลำตัว ชูแขนทั้งสองข้างขึ้นเหนือศีรษะ พยายามเอาแขนแนบหูเอาไว้จะทำให้แขนตรง หน้าอกจะยกขึ้นและจะรู้สึกเกร็งและตึงบริเวณเนินอก
. งอเข่าขวา บิดเท้าซ้ายที่อยู่ด้านหลังให้เฉียงไปด้านหน้าตามเท้าขวาเล็กน้อย (จะเฉียงไปด้านหน้าประมาณ ๔๕ องศา) ถ่ายน้ำหนักไปด้านหน้าของลำตัว แต่ลำตัวส่วนบนยังคงตั้งตรงอยู่ หายใจออกให้ช้าและยาว จากนั้นให้นิ่งอยู่ในท่า ในระหว่างนี้ก็ให้หายใจปกติประมาณ ๔-๕ รอบลมหายใจ
. คอยสังเกตอย่าให้เข่าขวาที่งออยู่ด้านหน้าเลยปลายนิ้วเท้าหรือเข่างอในลักษณะเป็นมุมแหลม เพราะจะทำให้เข่าเจ็บได้ เพราะฉะนั้น ขาขวาควรจะงอในลักษณะมุมฉากหรือมุมป้านเท่านั้น หากทำถูกต้องจะรู้สึกเกร็งบริเวณต้นขาขวา ทำให้ขากระชับ และขาซ้ายที่อยู่ด้านหลังจะต้องเหยียดตรงส้นเท้าซ้ายจะแนบติดพื้นไม่ยกลอย
. เวลากลับคืนสู่ท่าเริ่มต้นให้เหยียดเข่าขวาให้ตรงวาดเขนทั้งสองข้างลงด้านข้างลำตัว ยกเท้าซ้ายกลับที่เดิม
. ทำซ้ำ โดยสลับขาอีกข้าง
. ถ้าจะให้ยากขึ้นอีกนิซนึง ในระหว่างที่อยู่ในท่านักรบ ๑ แขนที่ยกขึ้นแนบใบหูให้ประกบมือชิดกัน (ห้ามเอานิ้วโป้งเกี่ยวกัน เพราะจะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณเนินอกไม่เกร็ง อกจะไม่ยกขึ้น) จากนั้นให้แหงนศีระไปด้านหลัง สายตามองที่นิ้วโป้ง ถ้ารู้สึกปวดคอก็ให้เลี่ยง ไม่จำเป็นต้องแหงนคอแต่ให้มองตรงไปข้างหน้าแทน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชม Video โยคะ

โยคะสำหรับผู้เริ่มต้น