ยินดีต้อนรับครับ ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาเยี่ยมชมบล็อก 28 ท่าฝึกโยคะ (จริงๆ แล้วมี 40-50 ท่า) ตามคำกล่าวที่ว่า "สุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้ต้องทำเอาเอง" ลองทำตามกันดู เพื่อสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง แค่ขยับก็เท่ากับออกกำลังกายครับ

วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556

ท่าที่ 53 ท่าแมงป่อง(ชวังคอาสนะ)



๕๓. ท่าแมงป่อง (ชวังคอาสนะ)



วิธีปฏิบัติ
1.       คุกเข่าลงที่พื้น โน้มตัวไปข้างหน้าวางศอกและแขนด้านในราบไปกับพื้น ให้ฝ่ามือคว่ำลง แขนควรห่างกันประมาณ 1ช่วงไหล่
2.       ยื่นศีรษะไปข้างหน้าและยกให้สูงที่สุด
3.       ยกสะโพกขึ้น วางเท้าให้มั่นคง
4.       หายใจเข้าและแกว่งขาขึ้นไปเหนือศีรษะ รักษาสมดุลของร่างกายไว้ ยกขาตรงขึ้นเหนือศีรษะ
5.       ค่อยๆ งอเข่าและปล่อยขาลงมาทางด้านศีรษะ ระวังอย่าเคลื่อนไหวเร็วเกินไป และอย่าทิ้งขาลงไปไกลเกินไปขณะรักษาสมดุลของร่างกายไว้
6.       ทำย้อนกลับจากข้อ 5 จนกลับไปสู่ท่าคุกเข่า
ระยะเวลา / การทำซ้ำ 

ให้คงท่าแมงป่องไว้ตราบเท่าที่ยังรู้สึกสบายอยู่ อย่าคงท่านี้ไว้นานเกินไป เพราคุณควรเก็บแรงไว้ตอนสุดท้ายของท่านี้โดยไม่ให้ตกลงมา แรกๆควรคงท่านี้ไว้ 20-30 วินาที เพิ่มระยะเวลาเมื่อคุณชำนาญขึ้น
ข้อควรระวัง 

ช่นเดียวกับท่ากลับหัวอื่นๆ ท่าชวังคอาสนะ ไม่เหมาะกับสตรีมีรอบเดือน


ความหลากหลายของท่า
ท่านี้สามารถทำได้ 2 แบบดังต่อไปนี้
1.       เมื่อทำท่าแมงป่องได้ดังอธิบายข้างต้นแล้ว ให้ค่อยๆยกขาขึ้นจนขาอยู่เหนือศรีษะ ท่า นี้ต้องใช้แรงและการทรง ตัวมากว่าท่าแมงป่องที่อธิบายไว้ข้างต้น
2.       เมื่อทำท่าแมงป่องได้ดังอธิบายข้าง ต้นแล้ว ให้ค่อยๆปล่อยขาลงมา ดึงเท้าให้เข้ามาใกล้ศีรษะจนส้นเท้าวาง อยู่บนส่วนบนของศีรษะ ท่านี้ทำให้ร่างกาย ต้องเป็นรูปโค้งอย่างมาก จึงสร้างความยืด หยุ่นให้กับกระดูกสันหลัง ได้มากกว่า
คำแนะนำ 

ไม่ควรลองท่าแมงป่องจนกว่าคุณจะสามารถทำท่าที่ต้องใช้สมดุลของร่างกายอื่นๆ (เช่น ท่าเอกบาทอาสนะ) และท่ายืนด้วยศีรษะ (ศีรษะอาสนะ) ได้แล้ว ผู้เริ่มทำท่านี้ใหม่ ๆ ควรมี ครูฝึกควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด ครั้งแรกๆอาจลองทำท่านี้ใกล้ๆผนัง วางตำแหน่งตัวคุณเมื่อทำท่า ตามข้อ 1 ให้ศีรษะอยู่ห่างจากผนัง 2-3 ฟุต หากเสียสมดุล กระดูกสันหลัง และอกนับเป็นท่าที่รวม เอาประโยชน์ที่ได้จากท่าจักรอาสนะ (ท่ากงล้อ) และศีรษะอาสนะ (ท่ายืนด้วยศรีษะ) เข้าไว้ด้วยกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชม Video โยคะ

โยคะสำหรับผู้เริ่มต้น